19DAY VÀ NHẬT KÝ CỦA MỘT CON LỪA…

sample 3

…Trong một bầy lừa gần hai chục con.

Thành lập công ty, phá sản quỵt nợ 150 triệu tiền lương nhân viên, trốn tránh trách nhiệm, bị đòi tiền thì dọa đánh,…

Viết vì sự thật cần được phơi bày!

Tôi viết những dòng này khi đôi tay còn run rẩy sau cuộc gọi tới nhà Huỳnh Đỗ Mỹ Phương, khẩu chiến với mẹ của ả. Tất cả đều đã được tôi cẩn thận ghi âm lại. Vì sao? Vì tôi và bạn bè bị lừa một vố quá đau. Một cú lừa trị giá 150 triệu đồng và niềm tin vào đời của một đám trẻ.

Cú lừa siêu ngoạn mục có lẽ bắt đầu từ ngày chúng tôi đầu quân làm việc cho Mỹ Phương, cho tạp chí 19day.

Vào bẫy

Tháng 05 năm 2013, tạp chí online 19day (www.19day.info) ra đời và nhanh chóng trở thành một món ăn tinh thần mới lạ cho cộng đồng mạng. Bài viết của 19day trải rộng từ tin tức hàng ngày, thời trang, tình cảm, trải nghiệm cuộc sống cho đến chính luận, xã hội,… với lối viết trẻ, táo bạo, và đưa ra những góc nhìn thú vị. Một số bài viết của 19day đã tạo thành trào lưu cho các trạng báo mạng xã hội sau này đi theo, như “ABC điều cần làm trước năm XYZ tuổi”, “ABC điều không nên làm…”…và đặc biệt là dự án One nice day in Saigon đã mở ra loạt bài về Sài Gòn gây sốt trong cộng động mạng.

sample

Bài viết “đình đám” nhất của 19day.

sample 2

Thành viên 19day gồm trên dưới 20 người, tất cả đều là 9x.  Họ làm việc cho 19day với một tinh thần yêu viết lách, muốn tạo ra những trào lưu có tác dụng định hướng cho giới trẻ bằng những bài viết chất lượng, chứ không phải hotgirl, lộ hàng, lá cải câu view.

Đứng đầu 19day là nữ giám đốc 9x trẻ trung, tài giỏi và “giàu có”:  Huỳnh Đỗ Mỹ Phương. Đó là hình ảnh lúc bấy giờ của giám đốc trong mắt toàn thể nhân viên và cộng tác viên 19day. Cứ nghĩ 19day vì thế sẽ ngày càng phát triển vững mạnh. Thế nhưng không!

sample 3

Chân dung Huỳnh Đỗ Mỹ Phương

BỐ LÀM LUẬT SƯ, CON LỪA TIỀN TRIỆU

Mọi thứ vẫn rất ổn cho đến tháng 09.2013. Giám đốc Mỹ Phương bắt đầu chậm trễ chấm lương và đưa ra nhiều viện cớ, lý do vô lý để trì hoãn việc trả lương.

Lời nói dối đầu tiên:

Huỳnh Đỗ Mỹ Phương tuyên bố sẽ đại diện Ciao Sang Tao Group (không ai xác thực được Group này có tồn tại hay không) mua lại 19day từ tay những nhà đầu tư Singapore để có thể phát triển tạp chí theo ý mình. Vì phải huy động nguồn tiền nên tiền lương sẽ bị trễ, mong các nhân viên thông cảm.

1

2

Vì yêu tờ báo và nể Mỹ Phương, các nhân viên vui vẻ chờ đợi đến cái hẹn trả lương. Chúng tôi lại ngoan ngoãn như những con lừa, nai lưng ra làm việc, đẻ bài cho kịp deadline hàng tuần. Chất xám bỏ ra nhưng chẳng thu về được cái gì. Lúc đến hẹn, Phương tiếp tục đưa ra lý do cháy nhà và trục trặc thủ tục với bên ngân hàng. Thậm chí, Mỹ Phương từng gửi mail thông báo là đã chuyển khoản dưới tên của mẹ Phương (bác Đỗ Thị Mỹ Hạnh). Nhưng không ai nhận được tiền. Tiền lương lại một lần nữa chậm trễ.

sample 4Mỹ Phương và người yêu – Trần Anh Long – cũng là một nhân vật được Phương giới thiệu là nhà đầu tư của 19day.

Lời nói dối thứ hai – càng lúc càng trắng trợn:

Tính đến thời điểm nói trên, Mỹ Phương đã nợ của nhân viên hai tháng tiền lương (09, 10). Bị hối thúc liên tục, Mỹ Phương đề xuất trả lương trực tiếp bằng tiền mặt vào buổi họp ngày thứ bảy (07/12/2013). Đúng hẹn, tất cả nhân viên có mặt đông đủ chỉ để nghe một lời xin lỗi từ Phương rằng kế toán của công ty đến ngân hàng trễ, không kịp rút tiền (sự thật là nhân viên kế toán không hề được giao nhiệm vụ rút tiền ngày hôm đó). Phương gửi lại cho chị Quản lý Nội dung (QLND) 2 tờ séc và yêu cầu tự rút, chia tiền lương cho nhân viên. Vì hôm đó là thứ bảy, nên mọi người hẹn thứ hai tuần sau ra ngân hàng rút tiền.

3

Thứ hai tuần sau, tất cả nhân viên ngỡ ngàng khi phát hiện 2 tờ séc đó không có một đồng nào bên trong. Đến lúc này Phương mới chịu thừa nhận rằng đã lâm vô đường cùng, không còn tiền nữa. Phương chia sẻ là sẽ nhờ kế toán bán hộ căn nhà để trả nợ. Tuy nhiên, đây tiếp tục vẫn là lời nói dối. Phương không hề có ý định bán nhà và kế toán cũng không nhận được thông báo gì.

Lời nói dối thứ ba – giải thể công ty:

Ngay sáng hôm sau, Phương gửi e-mail đính kèm văn bản giải thể công ty. Một văn bản viết dối, không đúng quy định, không dấu mộc, không chữ ký và tiếp tục đổ trách nhiệm trả lương lên nhân viên kế toán. Bên cạnh đó, phía đối tác cũng không hề nhận được bất cứ thông tin nào về việc công ty giải thể. Trong văn bản giải thể, Mỹ Phương cam kết ngày 10.01.2013 sẽ thanh toán các khoản nợ tài chính.

Lo sợ bị lừa, các nhân viên đã đến nhà Phương gặp mặt nói chuyện nhưng chỉ gặp mẹ Phương. Sau buổi nói chuyện với gia đình, nhân viên 19day nhận được điện thoại từ Phương với nội dung lên án nhóm nhân viên đến quấy rối gia đình. Cuộc điện thoại này được chúng tôi ghi âm lại từ đầu đến cuối. Trong đó, Phương tuyên bố không giải thể công ty nữa và hứa sẽ ký đơn cam kết trả tiền cho nhân viên.

Quá lo lắng vì những thông báo ‘tiền hậu bất nhất’ của Phương, nhân viên 19day tiến hành tập hợp hồ sơ, văn bản để làm đơn khởi kiện. Vì tính đến thời điểm này, Phương đã nợ của nhân viên 3 tháng tiền lương (09, 10, 11) nhưng liên tục từ chối trả lời e-mail, điện thoại, và gặp mặt đàm phán.

Chính thức trở mặt:

Sau gần 1 tuần chờ đợi, nhân viên 19day nhận được một e-mail tráo trở từ Phương. Trong e-mail, Phương lên án nhóm nhân viên quấy rối gia đình Phương, rằng nhân viên làm việc không đúng quy trình, vấn đề tiền lương sẽ được ủy thác cho kế toán, và các vấn đề pháp lý sẽ được chuyển giao cho văn phòng luật Li An.

Quá bức xúc, nhóm nhân viên tiến hành xác minh và được biết nhân viên kế toán lại một lần nữa không nhận được bất cứ chỉ thị gì từ Phương ngoài lời dặn dò: đừng nhấc máy khi có nhân viên gọi. Bên cạnh đó, văn phòng luật Li An (rất có thể lại là một văn phòng ảo) cũng không hề liên lạc với các nhân viên. Kể từ e-mail đó trở đi, điện thoại Phương ò í e. Không ai liên lạc được.

4

5

HÀNH TRÌNH DÀNH LẠI CÔNG LÝ…

Tính đến thời điểm này, đã qua hạn 10.01, Phương vẫn không có một động thái nào là sẽ trả lương cho nhân viên. Hiện nay nhóm nhân viên 19day đã và đang cấp tốc gửi những bộ hồ sơ cuối cùng để cậy nhờ vào các cơ quan chức năng (công an, tòa án) để dành lại công bằng cho mình.

Tuy 150.000.000 đồng bị chiếm đoạt không phải là một con số lớn như trong vụ Huyền Như nhưng đó cũng là đồng tiền mồ hôi nước mắt của biết bao người thức đêm thức hôm làm việc vất vả trong 3 tháng ròng. Trong số đó, hầu hết là học sinh sinh viên vì mong được viết báo nên đã làm việc ngày đêm. Khi nhuận bút trễ, họ không còn đủ tiền để đi ra đường tác nghiệp.

Hy vọng các đơn vị truyền thông chính thống cũng như không chính thống góp sức để bảo vệ cho các cây viết. Mong cộng đồng mạng tạo ra sức ép để bắt Huỳnh Đỗ Mỹ Phương, dù có bố là luật sư Huỳnh Tiến Sỹ mà vẫn ngang nhiên phạm luật, phải trả giá cho những hành vi gian dối của mình.

sample 5

Phương từng “nổ” là nhà mình là biệt thự rộng hơn 500m2, có hồ bơi. Và đây là hình ảnh thật của căn nhà.

…GIAN TRUÂN HƠN CHÚNG TÔI NGHĨ

Đã rất nhiều lần chúng tôi bức xúc đến nỗi tính đến đại nhà Phương mà làm căng, chửi rủa nhưng chị QLND cản lại. Đã rất nhiều lần chúng tôi định tìm đến trường ĐH của em Phương (cũng là một trường luật) để làm lớn chuyện nhưng rồi lại thôi. Bởi vì chúng tôi không nỡ ra tay tàn độc. Bởi vì chúng tôi nghĩ lỗi ai thì người đó gánh, người thân của Phương không dính dáng gì đến vụ này. Nhưng cho đến ngày hôm nay thì quá lắm rồi.

Phương là con nợ nhưng Phương hành xử như một người bị hại. Phương xem chúng tôi là những kẻ quấy rối tự do cá nhân, làm phiền gia đình Phương. Thử hỏi, nếu Phương không quá quắt như vậy, liệu có ai đụng đến Phương không? So với những chủ nợ khác, nhóm chúng tôi vẫn còn hiền chán, chưa kéo đến cào nhà là may lắm rồi.

Một chị trong nhóm sau khi gọi điện đến nhà Phương (chiều ngày 08.03.2014), thì bị bố Phương mắng té tát và còn dọa đánh. Rất tiếc cuộc điện thoại này không được ghi âm lại. Sau khi nghe chị kể xong tôi tức lắm. Bèn gọi điện đến nhà, lần này gặp mẹ Phương, bà ấy liên tục chối đây đẩy, bảo Phương không có nhà, và còn lớn tiếng đòi bằng chứng!

Trước đây, khi đến nhà Phương nói chuyện, mẹ Phương cũng có thái độ thờ ơ với chúng tôi. Bà Mỹ Hạnh cho rằng chuyện này có gì đâu mà làm lớn. Thậm chí bà ấy còn bảo: “Kiện thì cứ kiện đi.”

Ban đầu tôi cứ nghĩ bà ấy đùa. Nhưng giờ thì tôi đã hiểu vì sao bên Phương liên tục thách kiện và tỏ ra không hề sợ hãi. Một phần vì nhà bên đó làm luật. Bố là luật sư. Em Phương cũng học luật. Chính em Phương đã có lần bảo chúng tôi không đủ chứng cứ đâu.

Chúng tôi đã khiếu kiện, đã nhờ cậy cơ quan chức năng nhưng đổi lại là những ánh nhìn ghẻ lạnh. 150.000.000 chả là cái gì để người ta nhúng tay vào giúp chúng tôi. Cũng đúng thôi, hàng ngày ngoài kia có biết bao nhiêu người bị lừa. Một lũ trẻ ranh 9X bị lừa trăm triệu thì có là bao? Phải cỡ Huyền Như mới đáng để nhúng tay vào.

Bất giác tôi cảm thấy niềm tin sụp đổ. Chúng tôi, bị lừa, mà không ai bảo vệ, không ai giúp chúng tôi đòi lại công bằng. Công an cũng không, pháp luật cũng không. Ngay cả khi viện đến bước cuối cùng nhất là dùng xã hội đen đòi nợ thuê, họ cũng bảo ba Phương là luật sư có tiếng nói trong Hội Luật sư, đụng vào cũng không vào dễ dàng.

150 triệu. Con số đâu có lớn. Nếu muốn trả thì đã trả rồi. Rõ ràng là không coi chúng tôi ra gì và muốn quỵt luôn số tiền này.

Uất ức đến ăn không ngon, ngủ không yên. Cú sốc đầu đời này đạp đổ hoàn toàn niềm tin của tôi vào con người, vào công lý. Nhiều lúc tôi hoang tưởng (người trẻ thường hay hoang tưởng) và tự an ủi mình rằng đây là động lực để tôi cố gắng thành đạt. Đến khi có tiền, có quyền lực trong tay, tôi sẽ cho cả gia đình Phương biết mùi! Thậm chí nhiều lần nổi điên, tôi phải tự dặn lòng:”Giết người là phạm pháp đó!”

Tôi viết cái bài dài ngoẵng này, với cương vị là blog cá nhân, là để khuây khỏa nỗi lòng. Với cương vị là tạp chí 5 Senses, là để mong chờ 1 lần viral cuối cùng. Biết đâu đấy, lần này lại thành công? Chúng tôi rốt cuộc lại tìm được chân lý?

Đến khi nào quyển nhật ký này mới được một trang khải hoàn?

What does the fox say?

Con cáo kêu làm sao?

Con lừa kêu làm sao?

Con lừa kêu ‘Trời ơi!’

Có nợ phải trả. Há chẳng phải là chân lý sao?

__

PS: Những đoạn ghi âm sẽ được up lên sau khi được chấp thuận bởi những người có liên quan.

6 thoughts on “19DAY VÀ NHẬT KÝ CỦA MỘT CON LỪA…

  1. Anh/chị gì ơi, em hóng típ vụ này đây, đọc mà bức xúc hộ các anh chị. Anh/chị nhanh nhanh up cái ghi âm lên với diễn biến típ theo luôn

    Like

    • Rất cảm ơn bạn đã quan tâm! Bọn mình vẫn đang đấu tranh hết sức. Nếu có thể mong bạn share giúp bọn mình những thông tin này. Khi có diễn biến mới, bọn mình sẽ cập nhật liền tay.

      Like

  2. Không ngờ thật đấy! Mình ko nghĩ đằng sau 1 tờ tạp chí chất như vậy lại có 1 con người điều hành tráo trớ như thế! Chúc các bạn sớm tìm đc công lý

    Like

  3. Trời! Tới bây giờ mình mới biết tin này đấy! Thực sự là hơi rùng mình và bất ngờ vì mình cũng đã từng là CTV cho 19day đợt đầu. Tuy nhiên vì ko thích cách làm việc của báo nên mình và vài người bạn nữa đã thôi ko cộng tác bài nữa. Dạo trước, thỉnh thoảng mình cũng hay vào đọc và thấy cũng có nhiều cái hay như cái vụ khám phá Sài Gòn gì đấy. Trưa nay, vì muốn biết xem tờ báo này phát triển ra sao và phát triển tới mức độ nào nên mình đã tìm đọc . Tìm ko ra trang báo và vô tình đọc được bài viết này của bạn. Không ngờ lại có kết quả thế này! :((((((((((

    Like

  4. Chào bạn…Mình cũng mới trở thành 1 con lừa của ả Huỳnh Đỗ Mỹ Phương cách đây 2h đồng hồ…
    Mình nhận được link trang này bởi nhân viên Cty đại diện cho quán Cafe Mylife (số 03 Nam Quốc Cang, Q1) nơi cuối cùng con P làm việc (mình gọi nó là con vì nó nhỏ tuổi hơn mình mà nó quá láo), hiện tại nó đã nghỉ việc cách đây chưa đến 1 tháng
    Sau khi biết được mình bị lừa, quá ức chế ko biết giải tỏa cùng ai đành comment với những người cùng cảnh ngộ (đây là lần đầu tiên mình comment trên 1 trang web)
    Công ty mình chuyên vẽ tranh tường, hoạt động mỹ thuật, cũng nhỏ như cái lỗ mũi người ta…nhưng đặt uy tín niềm tin và chất lượng hàng đầu. Trước tết dương lịch ả P có gọi đến cty mình liên hệ vẽ tranh cho quán cafe Mylife tại số 03 Nam Quốc Cang, nghe giọng nó mình có cảm giác cũng thuộc dạng uy tín … ai ngờ…. Bên mình báo giá hơi cao nên nghĩ là bên phía quán cafe sẽ ko làm, nhưng khoảng 1 tuần sau , ả P gọi lại bảo rằng cty họ đồng ý vẽ mà ko trả giá chút nào, mình đã nghĩ cty này chắc thuộc dạng dễ tính…giờ nghĩ lại thì ra ả ta có dã tâm lừa gạt ngay từ đầu, bên mình báo giá càng cao thì ả hốt càng được nhìu .
    Sau khi đồng ý vẽ thì ả P cứ hẹn và lùi dần thời gian vẽ làm mình cũng mất hết kiên nhẫn…phải chi…mình bỏ luôn thì giờ đây 25 tết sẽ ko ngồi gặm nhấm cái bực tức này. Đến ngày thi công, theo quy định cty mình sẽ vẽ và ứng trước 30% tổng công trình, P đưa tiền mặt ra mà ko cò kè 1 câu… nhưng hợp đồng cty gừi cho P 1 đi mà ko thấy trở lại.
    Sau khi hoàn tất công trình thì là bài ca hẹn hò…từ ngày này qua ngày nọ của ả P…rằng: giám đốc mình đi công tác mấy ngày sau mới về nghiệm thu đươc, cty mình đang kẹt bạn thông cảm đợi vài hôm, đợi ty mình lên lịch trả chi phí, … cứ đợi, cứ đợi
    Ngày 3/2/2015 ả P gọi cho mình baỏ đem biên bản nghiệm thu đến giao rùi cho giám đốc xem, sau đó sẽ báo cho mình ngày đến nhận thanh toán 70% còn lại…. lại đợi chờ.
    Ngày 10/2 mình gọi cho ả, ả ta thông báo ả mới nghỉ việc,đã bàn giao lại cho cty sẽ có người gọi cho bên mình để thanh toán, mình hơi bị sock nhưng ko dám nghĩ là có vân đề gì…
    Sếp mình gọi trực tiếp cho quản lý quán cafe Mylife thì họ nói ko thấy ả P bàn giao lại và sẽ thanh toán liền cho bên mình qua kế toán cty. Mình mừng vì có chút hi vọng. Sau khi gọi cho kế toán thì nhận được cái hẹn là hôm nay 13/2 vào 2h chiều sẽ đến nhận thanh toán.
    1h30 chiều 13/2 có cuộc gọi đến từ kế toán cty Milfe rằng đã đưa tiền cho ả P thanh toán hết cho bên mình, có chữ ký người nhận tên Huỳnh Thanh Nhân của cty mình ( dù mình chẳng biết cái đứa đó mặt mũi thế nào).
    Đến gặp trưc tiếp kế toán Cty, mình chính thức trở thành nạn nhân tiếp theo của ả, theo quy định cty khi có nhân viên đến thu tiền phải có giấy giới thiệu của cty, làm việc phải có hợp đồng, mình hỏi thì họ nói ả P nói là mình quen thân với ả lắm nên ko cần hợp đồng, ko cần phiếu thu chi, cứ đưa cho ả rồi ả trực tiếp thanh toán cho mình… ừ thì thân quen lắm đến nỗi cái mặt nó mình cũng chưa thấy. Cty họ còn nói do bên mình làm chỉ làm việc với ả P ko thông qua cty, và giờ nó nghỉ cách đây gần tháng nên họ ko chịu trách nhiệm… Thế là đeo trên lưng tản đá bất lực mà ra về.
    Mình đã có bản phôto lý lịch và hồ sơ ứng tuyển của ả, đã định đến gặp cơ quan công an để làm rõ…nhưng sáng mai mình phải về quê, đành để qua tết rồi tính. Số tiền mình bị lừa không lớn nhưng cũng ko phải là nhỏ
    Con người sống mà quen thói lừa lọc kiểu này thì trước sau sẽ gặp hậu quả.
    Mình cũng chẳng hi vọng đòi lại được số tiền bị mất, nhưng mình muốn biết hậu quả của ả này về sau như thế nào, có ai đứng ra tố cáo bản chất hành vi lừa đảo có tính toán này trước cơ quan nhà nước ko…
    Mình chỉ là cá nhân bị lừa nên ko biết phải giải quyết thế này, chỉ mong các bạn cũng là nạn nhân có thông tin gì của ả hay là đã giải quyết được vấn đề các bạn thì vui lòng email cho mình biết theo địa chỉ hoabinhcaoh@gmail.com
    Cảm ơn những ai chia sẻ câu chuyện này (viết ra được những dòng này mình cũng cảm thấy nhẹ lòng hơn)
    Chúc mọi người gạt hết xui xẻo buồn phiền để cùng đón cái tết vui vẻ bên giá đình.

    Like

    • Chào bạn,
      Thành thật xin lỗi bạn vì WordPress 5 Senses đã chuyển sang web chính thức là http://5sensesmagazine.com/ nên đã lâu mình không vào đây kiểm tra. Không ngờ đến lúc vào xem lại thì đọc được tin buồn của bạn. Mặc dù thời gian đã qua đi lâu rồi nhưng cũng xin thay mặt đội ngũ 19day cũ chia sẻ với trải nghiệm không tốt đẹp của bạn. Mình không ngờ rằng loại người này vẫn chứng nào tật nấy. Chắc chắn sẽ có ngày ả sẽ gặp quả báo và bị trừng trị thích đáng.
      Chúc bạn sớm vượt qua, bắt tay vào làm việc hăng say, và đạt được nhiều thành công.
      5 Senses Magazine

      Like

Leave a Reply

